MỌI THỨ MẸ BẦU CẦN BIẾT VỀ CHỨNG Ợ NÓNG THAI KỲ

 In Góc Mẹ Bầu

Trong suốt thai kì, những thay đổi về hormone trong cơ thể có thể gây ra những triệu chứng tạm thời như ợ nóng và trào ngược axit dạ dày. 
Chứng ợ nóng (còn gọi là trào ngược axit hay chứng khó tiêu axit) là một cảm giác nóng rát thường lan từ vùng dưới xương ức tới vùng họng dưới. Nó xảy ra khi axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Axit cũng có thể trào ngược lên họng hoặc khoang miệng để lại vị chua và đắng.

1. Tại sao mẹ bầu lại bị chứng ợ nóng khi mang thai?

Khi em bé phát triển trong bụng mẹ cũng tức là mẹ sản sinh ra rất nhiều hormone progesterone. Các Hormone này giúp cho cơ thể mẹ thư giãn và làm mịn các cơ tử cung, giúp tạo chỗ chứa cho em bé. Đồng thời chúng cũng làm giãn van ngăn cách thực quản của bạn khỏi dạ dày của bạn. Điều này có nghĩa rằng axit dạ dày có thể thấm ngược trở lại thông qua van và gây ợ nóng. Hơn nữa, trong những tuần cuối cùng của thai kỳ, các hoạt động và di chuyển của trẻ sẽ đè lên cơ quan tiêu hóa của bạn gây ra ợ nóng.

Hiện tượng này sảy ra ở hầu hết tất cả các mẹ bầu đấy, tuy nhiên chúng không hề ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi. Ợ nóng chỉ khiến cho mẹ cảm thấy khó chịu trong thời kỳ mang thai mà thôi.

 

2. Tránh hiện tượng ợ nóng khi mang thai không hề khó

Bạn không thể hoàn toàn thoát khỏi các cơn ợ nóng trong quá trình mang thai. Tuy nhiên việc thực hiện các thói quen tốt sau đây sẽ giúp bạn tránh được phần nào các cơn ợ nóng khó chịu đấy.

– Nhiều người nghĩ rằng cà phê, trà, sô cô la, cà chua, thức ăn cay và thức ăn chiên làm cho chứng ợ nóng tồi tệ hơn. Tuy nhiên cơ địa của mỗi người là khác nhau, vì vậy hãy giữ một cuốn nhật ký thực phẩm để ghi lại những gì bạn đã ăn và cảm nhận của bạn. Việc này nhằm xác định thực phẩm có vấn đề với bạn có thể muốn tạm thời tránh chúng trong thai kỳ.

– Bạn không nên ăn những bữa lớn. Thay vào đó, mẹ bầu hãy ăn những bữa nhỏ trong suốt cả ngày và dành thời gian để ăn và nhai thật kĩ. Đặc biệt hông ăn gần thời gian ngủ vì cơ thể cần 2 tới 3 giờ để tiêu hóa trước khi bạn ngủ.

– Tránh uống nước quá nhiều trong bữa ăn. Uống nhiều nước rất quan trọng trong suốt thai kì, nhưng bạn hãy uống sau khi ăn nếu không muốn làm căng dạ dày của mình.

– Tập yoga bầu là biện pháp hữu hiệu giúp mẹ cần bằng và tăng khả năng co lại của cơ hoành. Việc này sẽ ngăn chặn khí ở dưới dạ dày đẩy lên bất chợt. Rất nhiều mẹ bầu tại các lớp Yoga mẹ bầu của Bloomy Spa đều cảm thấy bớt ợ nóng chỉ sau tuần thứ hai tập Yoga bầu

– Ngủ với nhiều gối hoặc một cái mền đỡ xung quanh. Nâng cao phần trên của cơ thể sẽ giữ cho axit ở trong dạ dày, nơi nó được sinh ra và sẽ hỗ trợ sự tiêu hóa;

– Mặc đồ thoải mái và mềm mại. Mẹ nên tránh những món đồ xiết chặt quanh bụng và eo.

Các mẹ sẽ thôi lo lắng những cơn ợ nóng khiến bạn khó chịu nếu như mẹ bầu có những thói quen lành mạnh trong thời kỳ mang thai nhé!

Recommended Posts

Leave a Comment

Start typing and press Enter to search